Câu nói hay về lễ phật đản




Bạn đang xem: Câu nói hay về lễ phật đản

【#1】Nguyện Cầu Phật Đản Kỷ Niệm Ngày Phật Đản Nhớ Lời Phật Dạy Thích Nguyên ổn Siêu Ngày Phật Đản Chúng Con Xin Cầu Nguyện Đấng Từ Bi Đuốc Tuệ Tỏa Mười Phươn


*

1 CHAÙNH PHAÙPhường. PHÁT HÀNH MỖI ĐẦU THÁNG HOẰNG PHÁPhường TIN TỨC PHẬT SỰ VĂN HỌC PHẬT GIÁO SỐ RA MẮT – THÁNG KỶ NIỆM NGÀY PHẬT ĐẢN NHỚ LỜI PHẬT DẠY Sống cả trăm năm Mà ko thấy biết Giáo lý tối thượng Không bằng chỉ sống Một ngày nhưng mà biết Giáo lý như vậy (Pháp Cú Nam Tông) Trí Quang Biên Tập, 2545 Từ khi Ðức Phật đản sinch dưới gốc cây vô ưu trong vườn Lâm Tỳ Ni, rồi bước đi bảy bước nói lời đầu tiên: Thiên Thượng Thiên Hạ, Duy Ngã Ðộc Tôn. Các chư Thiên xịt xuống nhì vòi nước nóng cùng lạnh để tắm cho Thái tử… tất cả là một bài pháp sống động nhiệm mầu, mãi mang lại đến nay, đầu thế kỷ 21, vẫn còn hiển hiện rõ ràng vào mặt hàng triệu triệu trái tyên ổn của nhân loại. Bài pháp ấy, lời dạy ấy như cơn mưa có tác dụng tươi mát nđần độn cây nội cỏ, có tác dụng lớn mạnh đến những quần thể rừng già đại thọ xanh tươi, tất cả đều được thấm nhuần ân đức của Phật. Phật pháp như chiếc bè cổ đưa người qua sông. Phật pháp như người nghèo được của báu. Phật pháp như ánh đèn chiếu vào nơi tối tăm. Phật pháp như lời Kinch vô cùng độ trầm hùng, tkhô nóng bay xóa sạch vô minc để minh hiển lộ soi đường đưa kẻ trầm luân đến bờ giải bay. Phật pháp sở hữu lòng Từ Bi – tình thương vô phân biệt, trang trải đến muôn loài, (tiếp trang 2) PHẬT NGỌC CHO NỀN HÒA BÌNH THẾ GIỚI, trang 5 ĐỨC PHẬT Tác giả: Narada Thera Dịch giả: HT. Thích Trí Chơn Vào ngày trăng tròn mon năm năm 623 trước Tây lịch, một hoàng tử thuộc bộ tộc Thích Ca (1) của Ấn Ðô, tên là Tất Ðạt Ða (Siddhattha) họ Cồ Ðàm (Gotama) đã ra đời tại một vùng ở xứ Nepal (2), là đấng được coi như bậc Thầy của tôn giáo vĩ đại nhất trên thế giới. Ðược nuôi dưỡng vào cảnh sang chảnh và hấp thụ một nền giáo dục xứng đáng với một vị hoàng tử, như mọi người, thái tử đã lập gia đình và tất cả một con. Bản tính ưa trầm tư cùng lòng từ bi mênh mông của thái tử, đã không cho phép thái tử hưởng thụ những điều vui vật chất nhất thời ở cung điện tôn thất. Thái tử ko hề biết buồn khổ, nhưng người cảm thấy xót thương chuyên sâu mang đến sự khổ đau của nhân loại. Mặc cho dù sống trong cảnh phong phú phụ quí, nhưng thái tử đã ý thức được tính phổ cập của sự khổ đau. Cung điện với mọi thú vui thế gian không hề là nơi phù hợp đáng cho vị hoàng tử đầy lòng từ bi sống nữa. Thời gian thuận tiện đã đến để thái tử xuất gia. Nhận thức được sự hư ảo (phù hoa) của những điều tốt đẹp khoái lạc, vào năm (tiếp trang 6) VÀI LỜI KHUYÊN CHO TUỔI TRẺ, trang 12 TƯỞNG NIỆM NGÀY SINH CỦA ĐỨC PHẬT GIỮA CƠN KHỦNG HOẢNG HIỆN NAY Trên mặt hiện tượng và lịch sử, đức Phật chỉ đản sinch vào một thời điểm, một nơi chốn nhất định như thế nào đó bên trên thế giới này. Thời điểm cùng nơi chốn ấy là vào năm 624 trước tây lịch tại vương quốc Kapilavastu mà lại thời buổi này là Nepal, phía tây bắc Ấn Độ. Trên bình diện bản thể, Phật là tánh giác của tất cả hữu tình chúng sinch. Vì vậy, bất cứ bao giờ chúng sinh nghĩ về Phật thì Phật thị hiện ở đó. Nói như vậy không có nghĩa là Phật tính có sinh có diệt cơ mà vì trọng tâm chúng sinc có sinc diệt đề nghị Phật có lúc hiện dịp ẩn. Do đó, người Phật tử thường nghĩ nhớ đến Phật thì Phật thường bao gồm mặt với họ. Thường ngày, nhỏ người nghĩ tưởng đến Phật qua nhiều cơ duyên khác biệt, không ai giống ai. Có người thường ngày hành trì niệm Phật, phải nhớ đến Phật thường xuyên. Có người Khi có dịp đến chùa hay gặp chư tăng, ni thì nhớ đến Phật. Có người ban đêm, trong giấc mơ chẳng lành, sợ hãi, bỗng nhiên tiềm thức nhớ Phật, niệm Phật, tỉnh giấc mới biết bản thân bị ác mộng. Có người lúc gặp trả cảnh đau khổ tột thuộc không biết làm cái gi để thoát khổ bắt buộc nghĩ nhớ đến Phật, niệm Phật. Có người gặp lúc cực kỳ may mắn phước lộc tràn đầy không biết làm thế nào cảm tạ bèn nghĩ (tiếp trang 4) LỄ HỘI PHẬT ĐẢN 2009 TẠI ANAHEIM CONVENTION CENTER, trang 11

2 Nguyện cầu Phật Đản KỶ NIỆM NGÀY PHẬT ĐẢN NHỚ LỜI PHẬT DẠY Thích Nguyên ổn Siêu Ngày Phật Đản chúng con xin cầu nguyện Đấng Từ Bi đuốc tuệ tỏa mười phương Cho bọn chúng sinh nương vi diệu pháp vương Thoát biển khổ vào tía đường sáu nẻo Ngày Phật Đản bọn chúng nhỏ xin cầu nguyện Đấng Cha Lành dung ruổi nhủ lòng thương Cho bọn chúng sanh nương bé thuyền thanh lương Vượt đại hải, hồi đầu reo bỉ ngạn Ngày Phật Đản chúng bé xin cầu nguyện Mọi chúng sinh thắp đuốc lên nhưng mà đi Cảnh trầm luân đừng lưu luyến làm gì Đường Tứ Thánh thênh thang thuộc tiến bước Ngày Phật Đản chúng nhỏ xin cầu nguyện Mọi bọn chúng sanh mau thức tỉnh lầm mê Cõi Lạc Bang, nương ánh đạo dắt về Căn nhà cũ, đã từ lâu xa vắng Ngày Phật Đản, bọn chúng bé xin cầu nguyện Hoa Vô Ưu thơm ngào ngạt tỏa muôn phương Đạo Từ Bi trang trải vạn bé đường Khắp pháp giới không thể nơi tăm tối Thành Ca Tỳ La, tưng bừng mở hội Vườn Lâm Tỳ Ni, mừng Phật Đản Sanh Bồ đề đạo tràng, chứng đắc vô sinh Rừng Câu Thi La, pháp thân bất diệt Khấn nguyền Phật Đản, pháp âm bất tuyệt Tứ sinh cửu hữu, đồng đẳng cù về Hoa tạng huyền môn, một bước Tào Khê Chấm dứt vạn duyên ổn, du thuyền chén bát nhã. Tháng MẶC GIANG (tiếp theo trang 1) mặc dù là sinh vật trườn, cất cánh, thứ, cựa mang đến đến chư Thiên và nhân loại đều được tôn trọng, thương yêu: Just as a mother would protect her only child at the risk of her own life, even so let hyên ổn cultivate a boundless heart towards all beings. (The Buddha và His Teachings, Mettà Sutta, Loving – Kindness. P.. 696) Cũng như bà từ mẫu hết lòng bảo bọc đứa con duy nhất của bà dẫu bao gồm hiểm nguy đến tánh mạng, cũng thế ấy, người tê trau củ dồi từ trung tâm vô lượng vô bờ, bao che tất cả mọi chúng sanh. (Ðức Phật và Phật pháp, Kinch Từ Bi Lòng Từ Bi là sức sống chân thật. Là tình yêu thương cần có để nuôi lớn nhỏ người. Lòng Từ Bi ấy được diễn đạt qua đời sống hằng ngày: qua lời nói, thái độ, cung bí quyết cư xử với nhau. Chính nhờ lòng Từ Bi này nhưng hận thù được xóa sạch. Lòng độ lượng, tánh rộng lượng được đơm chồi nảy lộc, đơm bông kết trái thương yêu: Let none deceive sầu another nor despise any person whatsoever in any place. In anger on ill-will let hyên not wish any harm khổng lồ another. Không ai tạo cho ai thất vọng, không có bất kì ai khinc bỉ ai, dẫu người như thế nào hoặc ở nơi đâu. Trong cơn giận dữ hay dịp ân oán hờn, không nên mong muốn điều bất hạnh đến với người không giống. (sđd) Lòng không chất chứa hận thù, thì tấm lòng ấy vào sạch, tinh khiết như đóa hoa sen trắng vươn lên giữa đám bùn lầy ô nhiễm. Lòng ko đố kỵ, tỵ hiềm thì tấm lòng ấy tkhô giòn thản, đàng hoàng như mây nđần độn bềnh bồng giữa hư ko lồng lộng. Lòng ko ghét bỏ hủy nhục, thì tấm lòng ấy khoáng đạt, xanh đuối, bao la như biển cả làm đẹp cuộc đời, như bức trực rỡ thủy mạc thiên nhiên của tạo hóa. Ðó đây lòng Từ Bi, ý yêu thương thương được tạo dựng, bồi đắp, là giá trị sống được thăng hoa muôn thuở: Let his thoughts of boundless love sầu pervade the whole world – above, below & across – without any obstruction, without any hatred, without any enmity. Hãy rải những tư tưởng từ ái vô hạn cùng khắp toàn thể thế gian: trên, mặt dưới, bốn phương tám hướng, không để mang lại điều gì làm trở ngại, không mảy may nóng giận, không chút hiềm thù. (sđd) Ngày Phật đản sinh, chúng ta nhớ lời Phật day như nhớ sự đói phải ăn, khát phải uống, như buồn ngủ phải ngủ với ước vọng sinc tồn được bảo trì như bản năng của muôn chủng loài sinch động vật. Nhớ lời Phật dạy để được lợi ích cho chính mình, lợi ích mang lại tha nhân, cùng lợi ích đến cả hai, nhưng mà từ thuở sơ sinh mang lại đến ngày nhắm mắt xuôi tay theo cuộc vô thường: Việc ác tạo ra sự Mà chưa chín hương thơm Thì người làm cho ác Có thể gặp giỏi. Việc ác chín mùi hương, Thì người làm ác Phải chịu khốn khổ. (Pháp Cú 120) Việc lành tạo ra sự Mà chưa chín hương thơm, Thì người làm lành Có thể gặp dở Việc lành bao gồm hương thơm, Thì người có tác dụng lành Ðược hưởng an vui. (Pháp Cú 121) Lời Phật dạy tạo sự an ninh với hạnh phúc mang đến người gồm cuộc sống bình thường giữa làng hội ồn ào, huim náo. Chính sự an toàn, hạnh phúc đó là giá bán trị sống đích thực, cừ khôi. Lời Phật dạy tạo sự hướng thượng, tu chứng mang lại những người đem vai trung phong tu hành, giải thoát. Y cứ vào lời Phật dạy nhưng kẻ phàm phu thành thánh giả. Lời Phật dạy rõ ràng, trong trắng, minc nhiên như tia nắng mặt trời, chiếu soi khắp bên trên mặt đất làm sống dậy từ loại cỏ cây, sỏi đá, mang lại đến những loài gồm cánh để cất cánh, gồm chân để chạy, có mình để trườn, gồm vảy để bơi với có thân để lăn lóc cựa quậy… Chúng ta hãy tĩnh vai trung phong chiêm nghiệm lời Phật day: Dễ cố kỉnh, search thấy lỗi người! Khó cố gắng, tự thấy lỗi mình! Lỗi người thì mình cố phanh phui ra như là sàng gạo, nhưng mà lấy trấu cám! Lỗi bản thân thì bản thân cố bít dấu đi, như kẻ bẫy chlặng, Ngụy trang mà lại núp. (Pháp Cú sđd) Thế giới này được tạo thành như là tác phẩm của lòng minh. Tâm mình nghĩ thiện, tạo thành thế giới thiện. Lòng bản thân nghĩ ác tạo thành thế giới ác. Lòng thiện và thế giới thiện là phước báu của bé người. Còn lòng ác và thế giới ác là điều bất hạnh đến hết thảy bọn chúng sinch. Mong đến lòng mình, cầu nguyện đến lòng người, tất cả đều nghĩ thiện để xây dựng một thế giới thiện. We are what we think. All that we are arises with our thoughts. With our thoughts, we make the world. (Heart of a Buddha) Kỷ niệm ngày Ðức Phật đản sinc, chúng ta nhớ lại lời Ðức Phật dạy vào một tâm thức trong sạch, trong một ý tưởng mẫn tiệp, với trong một tư duy tinc khiết để làm đẹp cuộc đời, mà lại cúng dường lên đấng Thế Tôn. Mùa Phật Ðản – PL 2553 Thích Nguim Siêu Trang 2 SỐ RA MẮT

*
*
*
*
*
*
*

3 Hân hoan kính mừng Phật Đản CỘNG ÐỒNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM MIỀN NAM CALIFORNIA BAN TỔ CHỨC ÐẠI LỄ PHẬT ÐẢN PHẬT LỊCH 2553 HÌNH ẢNH BUỔI HỌP.. VỀ LỄ HỘI PHẬT ĐẢN PL (2009) CỦA CỘNG ĐỒNG PHẬT GIÁO NAM CALIFORNIA, TẠI CHÙA LIÊN HOA, NGÀY THÔNG BÁO VỀ LỄ HỘI PHẬT ĐẢN PL 2553 Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Trân trọng kính thông tin đến chư Tôn Ðức Tăng Ni, thuộc toàn thể quý Ðồng hương, Ðồng bào Phật tử: Ðể tỏ lòng thành kính, tưởng niệm ngày đức Phật đản sinch mang nhiều ý nghĩa thiêng liêng cao quý mà toàn thể Tăng tín đồ Phật tử trên thế giới đều hoan hỉ kính chào mừng ngày lịch sử trọng đại này. Chương trình Ðại Lễ Phật Ðản miền Nam California năm ni được tổ chức tại Anaheim Convention Center hội trường Arena Ðịa chỉ: 800 W. Katella Ave., Anaheyên ổn, Cali Vào lúc: 02:00 chiều đến 11:00 tối thứ Bảy, ngày 6 mon 6 năm 2009 Thay mặt Ban Tổ Chức, thực tâm kính mời quý Ðồng hương, đồng bào Phật tử hoan hỷ tyêu thích dự Ðại Lễ Phật Ðản nói trên, để cùng góp phần cầu nguyện cho quê hương Việt Nam thực sự được tự vày, dân chủ cùng cộng đồng nhân loại bên trên thế giới được tkhô hanh bình, phúc lợi. Mọi bỏ ra tiết xin vui mắt liên lạc điện thoại: (714) Kính chúc quý Ðồng hương, Phật tử vô lượng thịnh vượng, cat tường như ý. Santa Amãng cầu, ngày 06 mon 03 năm 2009 Trưởng Ban Tổ Chức, Sa Môn Thích Chơn Thành CHÁNH PHÁP Trang 3

4 (tiếp theo trang 1) đến ân đức của Phật, niệm Phật. Nhiều, nhiều lắm, có vô số trường hợp nghĩ nhớ đến Phật không giống nhau tùy thuộc vào cơ duyên mỗi người. Nhưng, gồm một cơ duim xảy ra sản phẩm năm mà người Phật tử như thế nào cũng nghĩ nhớ đến Phật, đó là ngày đản sinch của ngài. Năm ni, ngày đản sinch của đức Phật đến vào bối cảnh bất an về tởm tế lan rộng khắp toàn cầu. Các thông báo mang đến thấy tình trạng thất nghiệp trên thế giới đang lên cao chưa từng bao gồm và sẽ còn tiếp tục gia tăng. Liên Hiệp Quốc báo động chỉ vào năm nay không lành số người thất nghiệp trên thế giới sẽ lên tới 40 triệu. Cộng bình thường với số người đang thất nghiệp, thế giới hiện có khoảng 200 triệu người không tồn tại việc làm. Trong số những người còn đang có tác dụng việc trên thế giới, bao gồm khoảng 20% chỉ kiếm được $1.25 đô la một ngày, và khoảng 40% người lao động chỉ đem được về công ty $2 đô la một ngày. Tình trạng này khiến gây ra nạn thiếu dinh dưỡng với đói khát triền miên bên trên trái đất này. Cơ quan tiền Liên Hiệp Quốc phúc trình mang đến biết trên thế giới hiện tất cả 963 triệu người bị đói kinh niên và mỗi ngày bao gồm khoảng 16,000 trẻ em chết vì đói với thiếu dinch dưỡng. Tác động của cơn khủng hoảng khiếp tế cùng tiền giấy toàn cầu hiện ni đã lan rộng khắp nơi cùng ko chừa một quốc gia, một khu vực vực làm sao bên trên thế giới, từ Mỹ Châu đến Âu Châu, từ Phi Châu đến Á Châu. Không phải chỉ gồm những ai đang bị thất nghiệp cùng làm ăn thua kém lỗ mới lo lắng, phiền muộn, những người đang còn hỗ trợ việc, những thương gia đang còn hoạt động cũng không im trọng điểm, không biết sau này sẽ ra sao! Mọi người đều lo âu. Nỗi lo bên trong được gia thêm với hoàn cảnh bất an phía bên ngoài làng hội sẽ làm cho cuộc sống nhỏ người trở yêu cầu đầy bất trắc cùng đau khổ. Chưa hết, lòng tmê man lam, thù hận và đắm say mê của nhỏ người khiến họ có những ý tưởng, ngôn ngữ và hành động làm cho tổn hại nghiêm trọng đến những người chung quanh, đến cả nhân loại. Trong số những tác động khiến Trang 4 TƯỞNG NIỆM NGÀY SINH CỦA ĐỨC PHẬT GIỮA CƠN KHỦNG HOẢNG HIỆN NAY Huỳnh Kim Quang đau khổ mang đến nhân quần xã hội mà lại con người đã và đang chứng kiến gồm nạn cuồng tín cùng kỳ thị tôn giáo, nạn độc tài với tđam mê nhũng của những cơ chế bao gồm trị ở cấp quốc gia, nạn đầu cơ tích trữ vào giới thương nghiệp, nạn buôn bán người vào và ko kể lãnh thổ của nhiều nước, nạn bạo hành vào gia đình và ngoại trừ làng mạc hội, nạn phe cánh, chủ nghĩa với ý thức hệ kéo dài mặt hàng nhiều thập niên qua nhiều lãnh địa quốc gia, nạn chà đạp lên quyền sống với quyền làm cho người của kẻ khác, nạn tmê mẩn vọng bá quyền xâm chiếm biên cương đất đai với lãnh hải của lấn bang, v.v Còn nữa, trong cuộc cạnh ttinh quái sinh tồn, để đáp ứng với những nhu cầu phân phát triển về mặt dân số cũng như về mặt tiến bộ trong những lãnh vực ghê tế, khoa học, chính trị và quân sự, bé người bất chấp đến hậu quả đã không ngừng khai quật đất đai, dầu mỏ, đào phá rừng, săn bắn thụ rừng và đánh bắt những loại cá, chế tạo vũ khí nguyên ổn tử, hóa học và vi trùng. Kết quả là trái đất ngày dần cạn kiệt nguồn tài ngulặng vạn vật thiên nhiên, khí thải bên kính tạo rứa đổi trầm trọng khí hậu toàn cầu khiến thiên tai xảy ra thường xuyên, mực nước biển dưng cao xâm thực đất sinh sống, nạn sa mạc hóa càng ngày càng lan rộng, nhiều loại thụ rừng với cá đã và đang bên trên đà diệt chủng, mối đe dọa thường trực đối với sinh mạng con người bởi các loại vũ khí độc hại, v.v Tất cả những tác hại vừa nêu bên trên không phải là ảo ảnh mơ hồ mà là các hiện tượng gồm thật đã cùng đang xảy ra từng ngày trên thế giới này. Vì vậy, đó không phải là những sản phẩm tưởng tượng của người viết cố ý trét đen hình ảnh của thế giới hay sơn đậm đường nét ai oán, tiêu cực về cuộc đời. Đó là sự thật. Sự thật về khổ nhưng đức Phật đã từng dạy trong những bài Pháp thời điểm Ngài còn tại thế. Sống trong bối cảnh làng hội và cuộc đời như vậy, người Phật tử, lúc tưởng niệm ngày đản sinch của đức Phật, bao gồm thể chiêm nghiệm được điều gì để với lại lợi lạc cho chính mình và cho người hầu giải bay một phần nào những khổ đau trầm thống đang đtrằn nặng lên thân phận nhỏ người? Trước hết, mọi người Phật tử đều biết rằng đức Phật ra đời do để giải khổ cho doanh nghiệp cùng cho chúng sinch. Chính vì chưng vậy, trong suốt gần năm mươi năm, đức Phật đã không ngừng vân du đó đây để chỉ dạy bé đường giác ngộ với giải bay. Trong phương thức giáo hóa, đức Phật luôn luôn luôn dựa bên trên thực trạng của làng hội, căn cơ hoàn cảnh của mỗi người nhưng đưa ra các phương thức diệt khổ cùng sống an lạc ko những vào đời này mà hơn nữa trong những đời sau. Vì lẽ đó, đức Phật không đề cập đến những vấn đề khôn xiết hình cùng thuần lý nhưng ngài dạy bé người cửa hàng chiếu vào thực tại để nhận chân sự thật, cho dù sự thật sở hữu bất cứ dáng vóc nào, rồi từ đó chấm dứt các nguim nhân gây ra phiền óc cùng khổ đau để đạt đến an lạc cùng giải bay. Nhìn nhận sự thật là bước đầu tiên cùng cũng là cuối cùng cần phải thực hiện nếu muốn diệt khổ. Trong sự thật này bao hàm bốn dạng thức nền tảng: sự thật về khổ, sự thật về nguyên nhân gây ra khổ, sự thật về trạng thái hết khổ sau khoản thời gian thực nghiệm sự thật về nhỏ đường diệt khổ. Bốn sự thật này vốn nằm trong luật tắc nhân quả cùng duyên khởi cơ mà bất cứ người làm sao cũng gồm thể nhận biết vị nó phù hợp với các hiện tượng xảy ra thường trực trong đời sống, vào vũ trụ, và do nó là những nguyên lý nhận thức phổ quát mắng nhưng nhỏ người vốn gồm. Trong ý nghĩa đó, người Phật tử có thể ứng dụng những sự thật này vào trong đời sống hiện thực hằng ngày để giảm trừ khổ đau. Bây giờ xin đi sâu vào những bỏ ra tiết ứng dụng lời Phật dạy để học làm thế nào sống bình thản với an lạc giữa cuộc đời phiền tạp. Phiền não, buồn phiền, phiền nhiễu, bất xứng ý, không vừa lòng, bất mãn, khổ đau, v.v là những hiện tượng xảy ra thường xuyên ổn trong đời sống nhỏ người, dù nhỏ người ở giai tầng, ở bối cảnh buôn bản hội làm sao, tuyệt dù con người sống ở thời đại làm sao, thậm chí cho dù bé người ở lớp tuổi làm sao. Đây là sự thật.

Xem thêm: Berita Dan Informasi Song Hye Kyo Terkini Dan Terbaru Hari Ini


Xem thêm: Nhượng Quyền Spa Hb Spa Thái Hà Quán Quân Tháng 5, Hb Thái Hà Quán Quân Tháng 5


Nếu bọn họ ko thừa nhận, giỏi nếu họ tra cứu cánh lẩn rời nó thì vấn đề sẽ càng nhiêu khê cùng phiền phức hơn. Chính bởi vì tìm kiếm bí quyết tránh né khổ đau, bé người lại càng cảm thấy mình bị áp lực, bị vây hãm, bị tấn công mạnh hơn bởi khổ đau. Tại sao? Bởi vì thái độ không quan sát nhận sự thật khổ đau là hành vi, là nguyên nhân tạo ra khổ đau không giống. Khi nhỏ người tránh né khổ đau, họ sẽ không có cơ hội để trui luyện khả năng đối đầu với khổ đau, nhưng họ lại không có giải pháp như thế nào hữu hiệu để diệt sạch khổ đau, cho nên vì thế khổ đau vẫn tiếp tục xuất hiện, cùng họ lại càng cảm thấy bị quấy rầy bởi khổ đau. Giống như, một người đang làm việc trong một công ty mà lại đơn vị này đang gặp phải nặng nề khăn về tiền bạc, ko biết sẽ phải sa thải một số công nhân vào tầm khoảng như thế nào. Người đó mỗi ngày đến sở làm cho đều nghĩ và lo lắng về chuyện tất cả thể bản thân sẽ bị cho nghỉ việc. Chuyện cho nghỉ việc thì chưa đến, mà lại cũng bao gồm thể là sẽ ko đến với cá nhân người đó, nhưng anh/chị này vẫn cứ lo, lo rồi sợ, sợ rồi muốn trốn tách chuyện mình sẽ bị sa thải, vì thế mỗi ngày đều muốn là mình sẽ ko phải là người bị cho nghỉ việc. Tâm trạng này cứ đeo đuổi người đó mãi, không biết bao giờ mới chấm dứt, trừ phi đơn vị tulặng bố rằng sẽ không cho ai nghỉ việc cả, nhưng thực tế chủ thể không thể chắc là bao gồm thể vượt qua được khó khăn hay không mà lại dám tuyên bố như vậy. Ở đây chiếc khổ của người đó là không nhìn nhận vào sự thật. Sự thật gì? Sự thật là hiện tại công ty vẫn chưa sa thải anh/chị này. Sự thật là đến khi đơn vị gồm quyết định sa thải thì anh/chị này cũng không có giải pháp nào để trốn rời. Sống vào lo sợ như vậy, người người công nhân đó sẽ không thể tìm được an lạc trong đời sống hằng ngày. Trong trường hợp bên trên, nỗi lo sợ tạo cho người đó khổ đau. Nỗi lo sợ xảy ra là khi một điều gì đó chưa thật sự đến, bao gồm nghĩa là đó chỉ là một sự kiện không thật vào hiện tại, nó chỉ là một sản phẩm vị nhỏ người thêu dệt ra. Điều này đã được đức Phật dạy trong Tâm Kinh Bát Nhã là điên đảo mộng tưởng. Một người biết chú ý nhận sự thật sẽ ko mộng tưởng. Như người công nhân nói trên, nếu biết quan sát nhận sự thật thì sẽ không tồn tại chuyện phải lo lắng mỗi ngày về một sự kiện chưa xảy ra xuất xắc bao gồm thể chẳng bao giờ xảy ra đối với người đó. Cái khổ ở đây là do mộng tưởng, ko phải vì chưng hiện thực. (tiếp trang 23) SỐ RA MẮT

*
*
*

5 Phật Ngọc mang đến nền hòa bình thế giới Thích Nguim Tạng Phật Ngọc cho Hòa Bình Thế Giới được xem như là pho tượng lớn nhất và chỉnh tề nhất bên trên thế giới hiện nay được điêu khắc từ tảng ngọc thạch. Tượng Phật (kể cả pháp tòa và đài sen) bao gồm chiều cao 3m 5. Với chiều kích với vẻ đẹp của tôn tượng, Phật Ngọc này được vinc danh là kỳ quan tiền của thế giới hiện ni. Tượng Phật Thích Ca được tôn thờ phía bên trong Bảo Tháp Đại Giác Ngộ ở Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ) được chọn làm khuôn mẫu mang lại Phật Ngọc Hòa Bình Thế Giới này, đơn giản bởi vì pho tượng ở Bồ Đề Đạo Tràng là hình ảnh quen thuộc của hàng triệu đệ tử Phật trên khắp thế giới. Hiệp Hội Đại Bồ Đề đã chất nhận được nghiên cứu chụp hình một giải pháp đưa ra tiết tỉ mỉ pho tượng. Các bên điêu khắc với tạc tượng ở Vương Quốc của nụ cười đã dựa vào các hình ảnh chụp ấy để tôn tạo Phật Ngọc này. Giá trị của pho tượng Phật Ngọc: Được chiêm bái và đảnh lễ tượng Phật được tạo ra từ một loại ngọc quý hiếm là một duim lành rất khó có được vào cuộc đời này. Đức Phật đã từng đề cập điều này vào Kinc Thủ Ấn Tăng Tín Lực rằng: Chỉ một time ngắn ngủi chiêm ngưỡng Phật tượng, hành giả ấy đã được vô lượng công đức rồi, huống chi người ấy được đối trước Phật tượng cơ mà lễ bái, cúng dường, thì công đức còn nhiều hơn gấp bội. Hành Trình của Tượng Phật Ngọc Tháng 12, 2006 Vận chuyển khối ngọc Polar Pride từ Vancouver đến Bangkok Tháng 05, 2007 Mô hình đầu tiên được Lama Zopage authority Rinpobịt điều chỉnh Cuối 2007 Mô hình thứ nhì được Lama Zopage authority Rinpobịt điều chỉnh Cuối 2007 Mô hình thứ ba được Jonabé Partridge điều chỉnh Đầu 2008 Mô hình thứ tư được chấp thuận Đầu 2008 Jade Thongtavee bắt đầu khắc tượng Tháng 06, 2008 Hoàn tất công trình xây dựng khắc tượng Tháng 07, 2008 Hoàn tất công trình xây dựng đánh nhẵn tượng Tháng 12, 2008 Hoàn tất nghi lễ chụ nguyện Đầu năm 2009 Chương trình triển lãm bắt đầu Phật Ngọc Cho Hòa Bình Thế Giới Tượng Phật vào Bảo Tháp Đại Bồ Đề ở Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ) được chọn làm cho mẫu tượng cho Phật Ngọc Tượng Phật oai nghi bắt ấn xúc địa (coi hình mặt phải), ngài Lama Zopa Rinpođậy chọn mẫu tượng này bởi đây là hình ảnh quen thuộc thuộc của đức Phật trong tim Phật tử ở khắp mọi nơi. Ban điều hành cvào hùa Bồ Đề Đạo Tràng đặc biệt chất nhận được chụp nhiều hình ảnh ghi lại mọi chi tiết tỉ mỉ của tượng Phật để có về cho những đơn vị khắc ngọc dựng mẫu tượng. Phật Ngọc Cho Hòa Bình Thế Giới sẽ là một vào những pho tượng lớn nhất và uy nghi nhất được tạc trong ngọc quí. Đức Phật gồm cả đài sen cùng pháp tòa sẽ cao gần 3.5 thước tây (11.4 feet). Phật Ngọc được tạc từ khối ngọc thạch vĩ đại sở hữu tên Polar Pride. Đây là một kỳ quan tiền của thế giới. Ngài Lama Zopage authority Rinpođậy nói rằng, Phật Ngọc sẽ thắp sáng sủa toàn cõi thế gian, sẽ có niềm an lạc hạnh phúc ko thể nghĩ bàn, góp phần ngăn chận những cuộc hủy hại tiêu diệt đang xảy ra khắp nơi, kể cả nạn chiến tnhãi nhép. Tượng Phật ở Bảo Tháp Đại Bồ Đề (Mahabodhi Stupa), Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn độ, được chọn làm cho mẫu mang đến Phật Ngọc. Mẫu hình này được chọn bởi đây là hình ảnh quen thuộc thuộc của đức Phật trong tâm địa Phật tử ở khắp mọi nơi. Polar Pride Sâu thẳm trong tim miền Bắc Gia Nã Đại, dưới bóng rặng núi British Columbian là nền đá ngọc thạch. Ở đây, giữa những đồi cỏ xanh tươi đầy hoa dại, đá ngọc thạch nằm với trọn vẻ chỉnh tề. Được mày mò đầu tiên vào thập niên 60 và 70, nền đá ngọc thạch này được xem là nền ngọc lớn nhất bên trên thế giới. Vào cuối năm thập niên 90 xảy ra một điều bất ngờ. Người ta search thấy ở phía Nam biên giới Yokon một nền ngọc thạch với blue color rực rỡ sáng sủa đẹp chưa từng thấy ở những tảng ngọc thạch được tìm thấy trước đây. Lấy bối cảnh đặt tên, nền ngọc này được gọi là “Ngọc Bắc Cực” (Polar Jade). Các nhà nghiên cứu khoa học mang lại biết loại ngọc này cứng chắc hơn bất cứ loại ngọc thạch Nephrite làm sao khác. Màu ngọc sáng loáng, chất lượng được đánh giá bán là loại ngọc quí dùng có tác dụng nữ trang. Trong thế giới trung ương linc, người ta thường tin rằng ngọc thạch chứa đựng nguồn năng lực linh thiêng phi thường. Những tác phẩm điêu khắc bằng ngọc thạch thường được thế giới đánh giá bán cao. Thật sự Ngọc Bắc Cực đã núm đổi cách nhìn của cả thế giới về ngọc thạch Nephrite. Vào năm 2000, người ta tra cứu thấy một khối ngọc khiến cho toàn thế giới gớm ngạc. Khối ngọc này vĩ đại chưa từng thấy, trọn vẹn không tì vết, phẩm lượng đá quí Ngọc Bắc Cực. Khối ngọc nặng 18 tấn được gọi thương hiệu là Polar Pride, nghĩa là “niềm Kiêu Hãnh của Bắc Cực”. Khối ngọc này được một bên nghiên cứu đá quí lừng danh thế giới, ông Fred Ward, đánh giá chỉ là “khám phá của thiên niên kỷ”. Sau Khi khối ngọc Polar Pride được tìm kiếm thấy, người ta hỏi ông Kirk Makepeace, giám đốc đơn vị khai quật ngọc rằng ông sẽ làm những gì với khối ngọc này. Tôi sẽ để thế giới quyết định, ông ta trả lời, (tiếp trang 17) Tôn tượng tại Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ Đạo Hữu Ian Green, giám đốc công trình Phật Ngọc Đạo Hữu Ian Green, giám đốc công trình xây dựng Phật Ngọc đã đến tận địa điểm mỏ Ngọc ở miền Bắc Canadomain authority để tìm kiếm Ngọc để khắc tượng Phật CHÁNH PHÁPhường Trang 5

*

6 ĐỨC PHẬT Tác giả: Naradomain authority Thera Dịch giả: HT. Thích Trí Chơn (tiếp theo trang 1) 29 tuổi, thái tử từ bỏ mọi dục lạc trần gian, để đắp lên mình mảnh y rubi giản dị của đơn vị tu khổ hạnh, một bản thân, không một đồng dính túi, long dong đây đó để đi tra cứu Chân Lý và sự An Lạc. Ðó là một cuộc từ bỏ lịch sử vô tiền khoáng hậu, do thái tử đã đi tu ko phải lúc tuổi về già, mà lại là đang độ tkhô nóng xuân; ko phải trong cảnh nghèo khổ nhưng mà là giàu sang. Như thời xưa người ta tin tưởng rằng không có sự giải thoát nào gồm thể đạt tới, trừ phi nhỏ người sống một đời sống hết sức khắc khổ, thái tử cũng đã áp dụng liên tục mọi hình thức tu hành cực kỳ khổ hạnh. Thái tử đã thực hiện một nỗ lực phi thường trong suốt sáu năm trường. Thân hình hài tử gầy ốm đến chỉ còn một bộ xương. Thái tử càng hành hạ xác thân từng nào thì mục tiêu (giải thoát) càng xa người ấy bấy nhiêu. Những sự khổ hạnh cực nhọc và không kết quả cơ mà thái tử thực hành liên tục đã tỏ ra hoàn toàn vô ích. Thái tử bây giờ nhận thức được trọn vẹn qua gớm nghiệm bản thân, về sự quá có hại của hành động ép xác, đã làm cho gầy yếu thân thể với gây nên sự bớt kỉm tinch thần. Do lợi ích (có được) từ kinh nghiệm vô giá bán này của bản thân, thái tử cuối thuộc đã quyết định theo bé đường độc lập, tránh cả nhì cực đoan của sự quá dục lạc với quá nghiền xác. Ðiều trước có tác dụng trì chậm sự tiến bộ tinh thần với điều sau làm cho giảm sút trí tuệ của hành giả. Con đường mới Ngài tự mình tìm ra là Trung Ðạo cơ mà sau đây đã trở thành một trong những đặc tính nổi bật ở đạo giáo của Ngài. Một buổi mai lành mạnh, trong những khi Ngài đang để mắt thiền định, ko được sự giúp đỡ với chỉ dẫn của bất cứ vô cùng lực nào; duy nhất chỉ dựa vào nỗ lực với trí tuệ của bản thân, Ngài đã đoạn diệt tất cả phiền óc, thân tâm tkhô cứng tịnh, quan liêu ngay cạnh sự vật đúng như thật, với chứng đạo Giác Ngộ (thành Phật), vào tầm tròn 35 tuổi. Lúc mới ra đời, Ngài ko phải là một vị Phật, nhưng Ngài đã thành Phật bởi vì nỗ lực tu tập của thiết yếu Ngài. Như sự hiện thân trọn vẹn của những đức hạnh mà lại đức Phật đã thuyết dạy, vốn sẵn có trí tuệ nâng cao, thuộc với lòng từ bi bao la, Ngài đãùng quãng đời trân quý còn lại của mình, để phục vụ mang lại nhân loại, cả bằng (hành động) gương mẫu cũng như lời giáo huấn, ko bị chi phối bởi nguyên nhân cá nhân như thế nào không giống. Sau 45 năm trường thành công giáo hóa, đức Phật, như tất cả mọi người,ko chống lại được luật vô thường hung tàn, và cuối thuộc (trước khi) nhập diệt vào năm 80 tuổi, Ngài đã khuyên hàng đệ tử hãy nhận đem giáo pháp của Ngài làm thầy. Ðức Phật là một người như chúng ta, Ngài hiện ra là một người, sống như một người, và đã từ giã cõi đời như một người. Mặc mặc dù là bé người, Ngài đã trở thành một nhân vật hết sức phàm, nhưng Ngài không bao giờ tự nhận cho bạn là Thần linc. Ðức Phật đã nhấn mạnh vào điểm quan lại trọng này, cùng đã ko lưu lại một điều gì để bất cứ ai tất cả thể nhầm lẫn nghĩ rằng Ngài là một Thần linc bất tử. May mắn là không tồn tại sự thần thánh hóa trong trường hợp của đức Phật. Tuy nhiên, tưởng phải ghi nhận rằng không tồn tại một vị giáo chủ làm sao thật là vô thần như đức Phật, nhưng cũng không có ai tất cả đặc tính thần linch như Ngài. Ðức Phật ko phải là vào vai của vị thần Vishnu (3) của Ấn Ðộ giáo, như một số người tin tưởng, Ngài cũng chẳng phải là đấng Cứu Thế nhưng (tất cả thể) tự ý cứu rỗi những kẻ không giống bằng sự giải thoát của cá nhân Ngài. Ðức Phật khuim dạy những đệ tử của Ngài hãy nương tựa vào thiết yếu họ để tìm giải bay, do cả hai sự thanh tịnh hay nhiễm ô (phiền não) đều tùy thuộc ở chính mình. Ðể làm sáng tỏ sự tương quan tiền giữa Ngài với các đệ tử cũng như nhấn mạnh đến điều trọng yếu của đức tính tự tin với nỗ lực cá thể, đức Phật đã dạy một bí quyết rõ ràng là: Các nhỏ đề xuất tự bản thân cố gắng, còn các đức Như Lai (Tathagatas) chỉ là những bậc Thầy. Ðức Phật chỉ rõ nhỏ đường cùng giành cho bọn họ tự ý đi theo nhỏ đường đó để đạt tới sự thanh khô tịnh (giải thoát). Nương vào kẻ không giống để tìm kiếm sự giải bay là tiêu cực, nhưng dựa vào chủ yếu bản thân là tích cực. Trông cậy vào người khác bao gồm nghĩa là đầu sản phẩm trước nỗ lực của bao gồm mình. Nhằm khuyên các đệ tử của Ngài buộc phải biết tự chủ, đức Phật đã dạy vào gớm Bát Niết Bàn (Parinibbamãng cầu Sutta) như sau: Hãy có tác dụng những hòn đảo mang đến thiết yếu các ngươi, tuyệt có tác dụng nột nơi ẩn náu cho thiết yếu các ngươi, đừng tìm chốn nương tựa làm sao ở kẻ không giống. Những lời dạy ý nghĩa này là một sự đề cao con người. Ðiều ấy mang đến thấy sự tự cố gắng để thành đạt mục đích của mình là cần yếu như thế làm sao, cũng như nông nổi cùng vô ích như thế nào Lúc (bọn chúng ta) tra cứu sự giải bay qua những đấng cứu rỗi có từ tâm; thuộc mong cầu hạnh phúc hão huyền ở kiếp sau qua sự chuộc tội của những thần linc tưởng tượng, hoặc vày sự lặng lẽ cầu nguyện với những cuộc tế lễ vô nghĩa. Hơn nữa, đức Phật ko giành độc quyền Giác Ngộ (Buddhahood), mà thật vậy, đó không phải là đặc quyền của bất cứ nhân vật đặc biệt nào. Ngài đã đạt tới dòng quả vị khả hữu cao nhất của sự toàn thiện nhưng bất cứ người nào cũng có thể ước mong, với không tồn tại trọng tâm ích kỷ của một bậc thầy, Ngài đã chỉ bày con đường đạo chân thiết yếu để dẫn đưa (bọn chúng ta) tới đích. Theo giáo lý của đức Phật, ai cũng tất cả thể muốn cầu dòng quả vị tối thắng của sự toàn thiện đó, nếu họ thực hiện được một sự cố gắng cần thiết. Ðức Phật không lên án mọi người bằng giải pháp coi họ như những kẻ tội lỗi xấu xa; nhưng trái lại, Ngài đã cho họ niềm vui, khi dạy rằng bản trọng điểm họ vốn là tkhô nóng tịnh. Theo quan niệm của đức Phật,thế giới (con người) không độc ác, nhưng thế giới ấy đã bị lầm lạc bởi vô minh. Thay bởi vì làm cho ngán nản những đệ tử của Ngài, với thích hợp địa vị cao tay ấy cho bản thân mình, đức Phật đã khuyến khích với khuyên ổn họ noi gương Ngài, vì chưng sự Giác Ngộ tiềm ẩn nơi mọi người. Nói cách không giống, tất cả bọn chúng sanh đều có khả năng thành Phật. (còn tiếp một kỳ) Ðức Phật là một người như chúng ta, Ngài ra đời là một người, sống như một người, với đã từ giã cõi đời như một người. Mặc mặc dù là nhỏ người, Ngài đã trở thành một nhân vật siêu phàm, nhưng Ngài ko bao giờ tự nhận cho doanh nghiệp là Thần linch. Ðức Phật đã nhấn mạnh vào điểm quan lại trọng này, với đã ko lưu lại một điều gì để bất cứ ai bao gồm thể nhầm lẫn nghĩ rằng Ngài là một Thần linh bất tử. Trang 6 SỐ RA MẮT

*

9 LỄ HỘI PHẬT ÐẢN VÌ HÒA BÌNH cùng DÂN CHỦ Ngày Ðức Phật Ðản sinc là ngày đánh dấu một thời điểm lịch sử trọng đại của nhân loại, của pháp giới chúng sinh; ngày mà tinh thần nô lệ giai cấp bất công giữa người với người được công nhiên xóa bỏ, bởi bé người ai cũng có loại tiết cùng đỏ cùng nước mắt thuộc mặn, chớ gồm áp bức, chớ bao gồm phân loại vì chưng tình thương người rất cần mang đến sự sống. Ngày Đức Phật Đản sinch cũng là ngày mà tự vì chưng, bình đẳng trên tinch thần tu tập, chứng đắc, của nhỏ người được tôn vinch trên hoàn vũ, vì rằng tất cả chúng sinc đều có tánh làm cho Phật, ai nỗ lực tinh tấn hành trì điều thiện, tích tập hạnh lành và thăng hoa đời mình được nhiều tịnh lạc thì tất cả đều được chuyển mê knhì ngộ, chuyển phàm thành thánh. Ý nghĩa Đản sinc cũng được hiểu như là mục đích bao gồm mặt của Ðức Phật trên thế gian này, đó là, tulặng thuyết tường tận về nguyên ổn nhân với hậu quả của sự khổ đau và đạo lộ tu tập để đạt đến giải bay giác ngộ qua giáo pháp Bát Chánh Ðạo. Và, ngày Đản sinc cũng là ngày cơ mà bức Thông Ðiệp Hòa Bình được tulặng đọc trên đỉnh Hy Mã Lạp Sơn: Hãy tôn trọng sự sống của con người, sự sống của tất cả hàng trăm chủng loài. Tất cả sự sống ấy chớ giết, chớ bảo giết, nhưng hãy mở rộng tấm lòng độ lượng, đôi tay tha thứ và trái tyên ổn nồng ấm vị tha để nuôi dưỡng, trưởng thành vào ý vị thương yêu thương. Chúng ta, người bé Phật, kính mừng ngày Ðức Phật Ðản sinc vào không khí huy hoàng, chỉnh tề trọng thể nơi đây, thì bọn họ đồng lúc thành tâm hướng vọng về quê hương góp phần cầu nguyện mang đến dân tộc Việt Nam quan hoài được thực sự lành mạnh, hạnh phúc, cho giang sơn gấm vóc được vẹn toàn lãnh thổ với đạo Phật Việt được xiển dương, thăng hoa bên trên chiếc sử mệnh quê hương để làm cho chất liệu, tài bồi trong công cuôc hộ quốc an dân, thanh khô bình với dân chủ. Chúng ta hãy nhất trọng điểm nguyện cầu mang lại thế giới được hòa bình, bọn chúng sinch được an lạc trong giá chỉ trị cao thâm của lòng từ bi với tia nắng trí tuệ của bậc Ðại Giác Thế Tôn. Kỷ niệm ngày Phật Ðản vào phương châm Hòa Bình với Dân Chủ, chúng ta nhất trọng tâm tưởng nhớ lời Phật dạy: Vì lòng thương tưởng đến đời, bởi vì hạnh phúc của chư Thiên và nhân loại, các thầy hãy đi giáo hóa, đi bởi hạnh phúc muôn nơi và rất nhiều loài, đi để gieo rắc hương vị giải thoát đến khắp mọi nẻo đường, ko phân biệt nhiều nghèo sang trọng yếu, vua chúa giỏi quần chúng bình dân… Các thầy hãy lên đường bằng hành trang của người hóa độ. Thành kính đảnh lễ bậc Thi
Chuyên mục: Câu Nói Hay